NEW YORK JOURNAL

Sunday, July 23, 2006

LA TOAN VINH NEW YORK JOURNAL



Nhật Ký ở New York Họp bạn tại nhà Wilson




Montréal july 12-06
11.30 pm, Bus Station
Một chuyến trở lại New York sau đúng một năm, tôi nhớ lại trong năm ngoái khi từ giã Wilson, ông có hỏi tôi" Khi nào trở lại NY" tôi cùng đáp lại" chắc trong mùa hè"...
Nhýng giờ ðây ðã qua một năm, mùa hè của một năm sau,cũng trong năm đó , tôi từ Empire State Building gọi phone cho Wilson theo chỉ dẩn của ông trong E-mail, 15 phút sau đó ông chống gậy ra tận cửa đón tôi...
New York- Bus Station 42nd Street.July 13-06
8.45 am
Đến được NY sau một hành trình dài suốt một đêm trên chiếc GreyHound... Bây giờ hãy còn sớm để vào khách sạn, tôi vừa mệt vì khó ngủ trên xe.... Vào quán Café Internet bên cạnh bến xe toạ lạc trên đường 42 và số 8...
NY vẫn còn cái rôn ràng , tấp nập nhất là vào hè, cũng cái góc phố 42 này, kéo dài đến đường Broadway,Fashion,America thì hầu nhý thức suốt thâu ðêm, khi tôi tranh thủ E-mail về Montréal thì đã trên 9 am...
luôn với cái máy ảnh trên tay, tiến về khu Chelsea...
Đi dọc bên cạnh bờ sông Hudson để thấy cái yên lặng của NY vào buổi sớm, đi ngang qua Feigen Gallery tọa lạc trên đường 20 and 10 nhưng hãy còn đóng cửa,sau đó đành tản bộ trên một con đường nhỏ với thật nhiều Gallery khác, tình cờ gặp lại JohnHeld Jr, và Bluzz, John cho hay là Feigen đã không làm show về những Collages của Ray, nên chýõng trình chỉ có sinh hoạt tại nhà của ông Bill Wilson để hầu gặp lại bạn bè...
Tiện đường tôi ghé lại nhà Wilson, ông đón tiếp tôi thật niềm nỡ, nhưng hãy còn quá sớm, tôi trở lại đường số 42nd và số 9th để lấy phòng trong một khách sạn thật gần Gare và Time Square tiện việc tìm hiểu sinh hoạt của thành phố này...
3pm
Đến một quán Internet trên đường số 27 để Check Mail, sau đó trở lại nhà Wilson thì đã 4.30pm, tôi gặp một ngýời bạn trẻ ngýời Koréa, một hậu duệ của Nam June Paik theo lời giới thiệu của Bill Wilson, ông xem cái T-Shirt mà tôi dùng khi làm Performance vào tháng 4-1995 ông yên lặng ,sau ðó ông giới thiệu một ðoạn Kich của Geogre Brecht trên một postcard mà ông hãy còn giử...Tôi đọc trước mặt ông những đoạn kịch ấy,cùng lúc ông cho xem những bài viết của ông về May Wilson thân mẩu của ông...Trong một gian phòng đầy ắp những sách vở trên đường số 25th và 10th ở Khu Chelsea, khu này theo Wilson có khoãng trên dýới 300 Gallery ðủ thể loại hoạt ðộng, lúc ấy thì trên tầng 2 của ngôi nhà Joe nhà những bạn bè đang làm bếp, tôi cũng có lên và trò chuyện cùng họ...
Lúc bấy giờ thì mọi ngýời ðã đến dần...

5.30Pm July 13-06
Tôi chụp thật nhiều ảnh sinh hoạt mà trong đó có Joe khãi đàn Guitar và hát một cách chân thành, Wilson tiếp khách ở tầng dýới, chúng tôi dùng rýợu nho và thức ãn nhẹ, tôi chụp nhiều tác phẩm trên vách do May Wilson ðã làm và lýu lại trên vách.
Gặp lại Jhonheld Jr có nhắn hắn về chuyến thãm viếng VN trong týõng lai, Gặp Felter ðến từ Vancouver ,và Jack ðến từ một nõi khác tất cả bây giờ tụ tập tại ðây,và vãn chuyện ăn uống...
7.30 Pm, tôi rời căn hộ Wilson và tản bộ trên các đường phố Manhattan ban đem để săn ảnh, New York về đêm thật nhộn nhịp và tuyệt đẹp...
9.30 am 14 July-2006
Đến một địa điểm Café Internet đối diện khách sạn trên đường 42nd để gưỉ và nhận mail, tản bộ và tiến đến MoMA trên đường số 53 và số 5, lúc ấy đã 10.30
viện bảo tàng vừa mở cửa nên không nhiều ngýời lắm, nhýng trên hàng ðầu ðã thấy co Felter (đến từ Vancouver)...sau đến mọi người đã tề tựu đông đảo như hôm qua, đây là một cuộc triển lãm lớn về trýờng phái DADA một thu hút lớn của viện bảo tàng trong nãm.
Joel làm việc thu tiền mua vé cho nhóm ðể xem , và hẹn mọi ngýời tại cửa sau 2Pm ðể cùng nhau ði ãn trýa.
Sau khi xem những công trình sáng tạo của DADAISM tôi vô cùng thán phục sự đóng góp lớn lao của các nghệ sỹ Dada trong cộng đồng nhân loại ,cho dù đã gần một thế kỹ đã qua , họ vẫn tồn tại trong lòngbao ngýời thiết tha với nghệ thuật tạo hình.
2Pm
Chúng tôi kéo nhau đến phía sau của viện bão tàng nghệ thuật hiện đại(Museum of Modern Art) đây là một quán ăn nhanh có thương hiệu là Burger Heaven đã tồn tại gần 60 năm ở NY,dùng bửa ăn trưa , vãn chuyện trong khi ăn khoãng 3 Pm thì chúng tôi ra về...
3:30Pm
Tôi thấm mệt nên về trýớc và ðình lại bửa tiệc tối hôm ấy tại Katz's để đón chuyến Bus về Montréal cho kịp vào sáng hôn sau...
6:30 Am July 15-2006 Montréal
Đã trãi qua 3 ngày đến NYC tôi rất vui khi gặp lại mọi người, rất nhiều người từ lâu chưa hề Gặp như: Honoria Starbuck,Johnheld Jr, Jack, Buzz,
Jae Lee, Anna Boshi,...
Một ngày đi qua để tưởng nhớ về Ray Johnson


La Toàn vinh
julỵ 15-2006






0 Comments:

Post a Comment

<< Home